วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเร่นกีต้าร์ส่วนเสริม


**การจำคอร์ด***
 สมัยก่อนตอนผมเริ่มเล่นกีต้ารใหม่ๆ ผมเคยถามเพื่อนที่เล่นมาว่าคอร์ด มันมีกีคอร์ด
เพื่อนมันตอบว่ามีเป็นร้อยๆคอร์ด นึกในใจแล้วเมื่อไรกูจะจำคอร์ดได้หมดว่ะเนียะ
ต่อมาเมื่อเริ่มศึกษาจริงจัง ก็ได้อีกคำตอบจากหนังสื่อทั่งไทยและต่างประเทศมัน
บอกว่าคอร์ดทั้งหมดมีเป็น1000คอร์ดโอ้ว.....ท้อเลย แต่ก็มารู้ที่หลังอีกว่า
ในความเป็นจริงๆคอร์ดที่เราๆท่านๆใช้กันเคยนับไหมว่าจริงๆแล้วเราใช้ไม่น่าจะเกิน30คอร์ด
มันมีไม่กี่รูปแบบ ซึ่งถ้าใครจำรูปแบบได้ ก็ไม่ยากเลย บางคนใช้เวลา3เดือนจำคอร์ดได้หมดเลย
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ตอนเริ่มเล่นกีต้าร์ใหม่ๆผมก็ใช้วิธีจำรูปแบบของมัน
ถ้าจะทำเราต้องรู้จักวิธีการของมัน 2   ข้อคือ
1.ใช้ความจำอย่างเดียว
2.ไม่ต้องสงสัยอะไรทั้งนั้น
อย่างแรก เราต้องท่องจำ ชื่อตัวโน้ตบนคอกีต้าร์ก่อน
ที่ตัวอย่างผมทำไว้แค่2สายคือRoot สาย 5 กับ Root สาย 6
(Root ก็คือตัวชื่อคอร์ดนั้นเอง)



ให้จำแค่ 8 เฟร็ท แค่นี้ก็พอ 
เริ่มต้นให้ ฝึกท่องโน้ตในสาย6

 ดีดสายเปล่า ท่องว่า "E" กดช่อง1 ท่องว่า"F" ช่อง2 "F#"(เครื่องหมาย# อ่านว่าชาร์ป)
ช่อง3 "G"   >4 "G#" > 5 "A" > 6 "A#"  > 7 "B"  > 8 "C" (ดูรูปตัวอย่าง)
 และก็จำถอยหลังบ้าง 8< "C"  7<"B"   6<"Bb"   5<"A"   4<"Ab"   3<"G"   2<"Gb"   1<"F"   0<"E"
*Bb(บีแฟล็ต b แฟล็ตอย่าอ่านว่าคอร์ดบีบีนะ^ ^) 
พวกF#/Gb, G#/Ab  ตรงนี้เขาเรียกว่า Enharmonic note ตำแหน่งเดียวแต่สามารถเรียกได้2ชื่อ
เวลาฝึกไล่ขึ้นจำชาร์ป ไล่ลงจำแฟล็ต (จะใช้คอร์ดทาง # หรือ b ขึ้นอยู่กับคีย์ด้วย)
จากนั้นจำแบบเดียวกันในสาย 5 ท่องจำให้ขึ้นใจนะครับ
ถ้าเราท่องตำแหน่งได้จนขึ้นใจแล้ว ก็ลองมาจำรูปแบบคอร์ดบ้าง

จับรูปเต็มของรูป Root สาย6 (เมเจอร์คอร์ด)
           
รูปคอร์ดเมเจอร์ปกติ เช่น F  แต่ถ้าเรายกนิ้วกลางออกในสาย3 จะกลายเป็นคอร์ดไมเนอร์ เช่นFm   

                    
ถ้าเรายกนิ้วก้อยออก มันคือคอร์ดเซเว่น เช่น F7  ถ้าเรายกทั้งนิ้วกลางและนิ้วก้อยล่ะมันคือคอร์ดอะไร?.
ตอบ คือคอร์ด ไมเนอร์เซเว่น เช่น Fm7
สรุปรูป Root สาย6 กดรูปเต็ม แล้วเมื่อยกนิ้วกลางออกคือ ไมเนอร์ ยกนิ้วก้อยออกคือเซเว้น ยกนิ้วกลางและ
ก้อยก็คือไมเนอร์เซเว่น
ส่วนคอร์ด E ก็คือรูปแบบคอร์ด  F ที่นิ้วชี้หลุดออกไปจาก จาก nut กีต้าร์
 ถ้าพอจำได้แล้ว ลองกลับไปที่ตัวโน้ตบนคอกีต้าร์บ้าง จากที่เราจำมาแล้ว ช่องที่1มันคือคอร์ด F
เราลองเลื่อนตำแหน่งมาที่ ช่องที่ 5 ดู ช่องที่ 5 คือ A กดเหมือนกัน เมื่อเรายก นิ้วกลางออก มันก็คือคอร์ด Am
ยกนิ้วก้อยออกก็คือ A7 ถ้าเปลียนมาช่องที่ 3 คือ G ถ้า เรายกนิ้วก้อยออกมันก็คือคอร์ด G7 
  ถ้าเราจำได้ 8ช่อง+สายเปล่าบนคอกีต้าร์กับ 4 รูปแบบคอร์ด เราจำได้แล้ว 48 คอร์ด
สำหรับคนที่เริ่มเล่นกีต้าร์ใหม่ๆ และ อันนี้เป็นวิธีจำคอร์ดที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งครับ 
ดีกว่าจำเป็นคอร์ดๆ เพราะบางคอร์ดนานๆเจอที มันจะจำได้น้อยกว่าแถมหนักกว่าอีก
และเมื่อจำได้แล้วความเข้าใจก็จะตามมาเอง

ตอนนี้มาดูรูปแบบ Root สาย 5บ้าง
รูป สาย 5 นี้อาจต้องจำเยอะหน่อย

 
รูปแรกคือรูป เมเจอร์ เช่น Bb   : รูปที่ 2 คือ ไมเนอร์ เช่น Bbm
รูปเมเจอร์ค่อนข้างกดยากนิดนึง นิ้วชี้พาดสาย1-5 โดยที่ให้นิ้วปลายชี้ไปดุนสาย 6 ให้บอด ส่วนนิ้ว
กลางอยู้สาย4 นางอยู่3 ก้อยอยู่2 บางคนที่ชำนาญหน่อยก็ใช้นิ้วนางพาดสาย4-3-2

  
ในรูปของBbยกนิ้วนางออกเป็นรูปเซเว่น เช่น Bb7  : รูปไมเนอร์ยกนิ้วก้อยออกเป็นไมเนอร์เซเว่น เช่น Bbm7

   

 ในรูปBb7เลือนนิ้วก้อยมาอีก1ช่อง เป็นรูป  Bb7sus4 : รูปBb ยกนิ้วก้อยออกเป็น แอดไนน์ เช่น Bbadd9
ในตัวอย่างกดอยู่ที่ช่องที่1 โน้ตตัว Bb ถ้าเราเลื่อนสูงไป 1ช่อง ก็จะเป็น คอร์ด B จากช่อง1เลื่อนไปช่องที่4
ก็จะเป็นคอร์ด C#  ช่อง 5ก็เป็น D

  รูปเมเจอร์เซเว่น เช่น Bbmaj7 เลื่อนไปก็จะเป็นคอร์ดตามโน้ต 
 ยังมีรูปRootสาย4อีก ยากกว่านี้นิดนึง เอาแค่รูปRoot สาย5 ก็พอก่อนเดียวจะจำเยอะไป แต่5กับ6
ถ้าจำได้เราก็ได้คอร์ด120 คอร์ดแล้ว(เคยเห็นโปสเตอร์ตารางคอร์ดที่เขาขายแผ่น15-20ไหมครับ
ใครที่ซื้อมาลองดูมันก็เป็นแบบที่ผมเขียนมาทั้งหมดเลย เพียงแต่เรารูปหลักการมัน) ทั้งหมด 
ลองจำดูนะครับ ถ้าเราจำได้ เราจะไม่เสียเวลาตามหาคอร์ดอีกเลย รูปอื่นเดียวค่อยว่ากันอีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น