วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การสอนกีต้าร์


  1. ต้องมีใจรักอยากที่จะเล่นกีต้าร์ มีความมุ่งมั่นในการฝึก มีศิลปินและแนวดนตรีที่ชอบ เพื่อเป็นแรงผลักดันและกำลังใจในการฝึก ถ้าเกิดท้อแท้ ขี้เกียจ หรือเบื่อ เมื่อฝึกเล่นกีต้าร์ไปนานๆก็ให้หยุดเล่นไปสักพักหนึ่ง ไปหาอะไรทำหาอะไรดูก็ได้ หรือหาอะไรกิน(ถ้าหิว) เมื่อผ่อนคลายแล้วก็หาเพลงที่เราชอบเพลงที่อยากจะเล่นมาฟัง ตรงนี้แหละที่จะเป็นแรงกระตุ้นขับดันให้เราอยากที่จะเล่นกีต้าร์จนต้องหยิบมันขึ้นมาซ้อมอีกครั้ง
       2. ต้องมีกีตาร์เป็นของตัวเองซะก่อน ถ้าไม่มีกีต้าร์เป็นของตัวเองการฝึกซ้อมก็ทำได้ยาก ทำให้การฝึก ไม่ค่อยต่อเนื่อง การมีกีต้าร์เป็นของตัวเองจะดีที่สุด กีต้าร์ที่แนะนำสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นราคาประมาณ 2500 – 3000 กว่าๆ ก็พอ คุณภาพก็พอใช้ได้เหมาะสำหรับการเริ่มต้น หรือถ้ามีงบเยอะจะซื้อแบบแพงๆมียี้ห้อดีๆไปเลยก็ได้
       3. หัดตั้งสายกีต้าร์ ควรรู้ถึงวิธีการตั้งสายของกีต้าร์ รู้โน้ตของสายเปล่าแต่ละสาย เพราะถ้ากีต้าร์ที่เล่นเสียงเพี้ยน เล่นยังไงก็คงจะไม่เพราะแน่ สำหรับคนที่หัดใหม่ๆการตั้งสายจากการฟังเทียบเสียงคงทำได้ลำบาก เพราะอาจจะฝังแล้วยังแยกเสียงโน้ตไม่ออก ต้องใช้เวลาซักหน่อยเมื่อเล่นไปนานๆคุณก็จะฝังออกเอง แนะนำให้ซื้อเครื่องตั้งสายมาใช้ก่อนแล้วค่อยฝึกตั้งสายด้วยตัวเองควบคู่ไป และเมื่อไหร่ที่เล่นแล้วรู้สึกว่าเสียงมันเพี้ยนๆ ก็ลองหัดตั้งสายไปเลยถ้ายังไม่ได้ก็ใช้เครื่องตั้งสายช่วยไปก่อนแบบนี้ ฝึกฟังฝึกตั้งไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ได้เองครับ เรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลา
       4. หัดจับคอร์ดง่ายๆ ซัก 3 – 4 คอร์ด ที่พอจะเล่นเป็นเพลง เพราะถ้าคอร์ดที่ฝึกจับอยู่มันเล่นรวมกันไม่เป็นเพลงเมื่อฝึกไปนานๆ จะรู้สึกเบื่อ แต่ถ้าคอร์ดที่หัดจับอยู่สามารถเล่นเป็นเพลงได้ จะทำให้คุณมีกำลังใจในการฝึกต่อไปครับ เมื่อจับคอร์ดได้ซักสามสี่คอร์ดจนคล่องแล้วก็หัดจับคอร์ดอื่นต่อ หรือหาเพลงที่คุณชอบคอร์ดจ่ายๆมาหัดเล่น หัดจับคอร์ดครั้งแรกๆ เพลงที่ผมแนะนำก็มีเพลง Zombie มีคอร์ด Em - C - G - D หัดจับคอร์ด ตีคอร์ด เปลี่ยนคอร์ด วนไปเรื่อยๆจนคล่อง จังหวะที่ใช้หัดตีคอร์ดของเพลงZombieก็คือ จับคอร์ดแล้วดีดลง 8 ครั้ง แล้วก็เปลี่ยนคอร์ด วนไปแบบนี้จนครบทุกคอร์ด และจึงหัดคอร์ดอื่นหรือเพลงอื่นๆต่อไป การหัดเล่นแรกๆยังไม่ต้องกังวลเรื่องจังหวะมาก หัดจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ดให้คล่องก่อน ดีด ลงๆๆๆๆๆๆๆ ไปก่อน เรื่องจังหวะการตีคอร์ดค่อยมาฝึกทีหลัง เพราะถ้ากังวลเรื่องจังหวะจะทำให้การจับคอร์ดเปลี่ยนคอร์ดยากขึึ้นไปอีกมาก หัดเล่นครั้งแรกจะเล่นให้เพราะเหมือนต้นฉบับนั้นคงจะเป็นไปไม่ได้ การเริ่มต้นต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป พื้นฐานนั้นถือว่าสำคัญที่สุดในการต่อยอดต่อไป
       5 . หัดเรื่องจังหวะการตีคอร์ด จังหวะการตีคอร์ดของแต่ละเพลงจะไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะของการตีคอร์ดโดยมากนั้นจะเป็นการดีดขึ้นลงที่สม่ำเสมอ แต่จังหวะที่ดีดขึ้นหรือลง โดนสายหรือไม่โดนสาย ดีดปล่อย Muteสาย หรือเทคนิคอื่นๆอีกมากมาย ตรงนี้แหละที่เป็นจังหวะเฉพาะของแต่ละเพลง คุณต้องฟังเพลงบ่อยๆ แล้วฟังให้ออกว่าจังหวะการตีคอร์ดเป็นยังไง พูดเหมือนง่ายแต่ต้องใช้เวลาและทักษะในการฟังพอควรถึงจะฟังจังหวะดนตรีออก เทคนิคสำคัญคือต้องฟังเพลงบ่อยๆ พยายามฟังแล้วแยกฟังเสียงดนตรี กีต้าร์ เสียงเบส เสียงกลอง คีย์บอร์ด เมื่อสามารถแยกฟังเสียงเครื่องดนตรีต่างๆได้แสดงว่าคุณมีทักษะในฟังมากขึ้น ทักษะการฟังแบบนี้แหละที่เขาใช้ในการแกะเพลง ไม่ว่าจะเป็นจังหวะการตีคอร์ดหรือท่อน Solo ก็ตาม
       6. เมื่อพอจับคอร์ด ตีคอร์ด เปลี่ยนคอร์ดได้คล่องพอเล่นเป็นเพลงได้นิดหน่อยแล้ว ค่อยไปฝึกเทคนิคต่างๆต่อไป ตัวอย่างเช่น การดันสาย การสไลด์สาย การเกากีต้าร์ การเล่นPower Chord การไล่สเกล และ เทคนิคลูกเล่นต่างๆอีกมากมายต่อไปสอนเกากีตาร์พื้นฐาน (Basic Fingering Guitar) by WHIN

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น