วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคการเล่นกีต้าร์พื้นฐาน


 เทคนิคการเล่นกีต้าร์พื้นฐาน ::
การรูดสาย (Sliding)
การรูดสาย หรือที่เรียกว่าการรูดนิ้ว หรือการเลื่อนนิ้ว หรือการสไลด์ แทนด้วยสัญลักษณ์ ที่เป็นลูกศรชี้ดังภาพ เมื่อสัญลักษณ์นี้ไปต่อท้ายโน้ตตัวใดก็แสดงว่าคุณต้องรูดนิ้วไปยังโน้ตตัวถัดไป ดังนั้นการเล่นตาม TAB 1A ก็คือ
1. กดนิ้วโน้ตตัวแรกก็คือ เฟร็ตที่ 2 สาย 3
2. ดีดสาย ในขณะที่สายกำลังสั่นก็ใช้นิ้วมือซ้ายที่กดสายนิ้วเดิมเลื่อนไปยังโน้ตตัวต่อไป ตามภาพที่ 1 คือ เฟร็ตที่ 4 สาย 3
เทคนิคอันนี้เป็นลูกเล่นเบสิคที่ง่ายที่สุด แต่ก็ใช้กันมากที่สุด ในการฝึกขั้นสุดท้ายคุณอาจใช้เทคนิคนี้เชื่อมระหว่างกลางในการเล่นจากโน้ตหนึ่งไปหาอีกโน้ตหนึ่งทั่วไปบนคอกีต้าร์
การดันสาย (Bend)
อันนี้ก็เป็นการเล่นง่ายๆหรือเป็นลูกเล่นเบสิคซึ่งคุณควรจะรู้ดี เพราะเทคนิคขั้นต่อไปต้องอาศัยมันมากทีเดียว สัญลักษณ์ที่เป็นลูกศรหยักดังภาพ แทนการดันสาย โน๊ตที่ต่อด้วยสัญลักษณ์นี้ต้องถูกดันสาย
อธิบายการเล่นตาม TAB 2A
1. กดนิ้วเฟร็ตที่ 7 สาย 3
2. ดีดสาย และพร้อมๆกันนั้นก็ดันสายขึ้นไปตามภาพ 2A , 2B
3. โน๊ตซึ่งแทนด้วยเลข 9 (ไม่มีรูปทรงเลขาคณิตรอบตัวเลข) แสดงว่าคุณต้องทำเสียงนั้นโดยการดันสายให้ถึงเสียงนั้นโดยที่คุณไม่ต้องกดนิ้วโน้ตตัวนั้น
4. สัญลักษณ์ แทนการนำสายกลับคืนตำแหน่งเดิม นั่นคือจะได้ยินเสียงโน้ตนี้โดยไม่ต้องดีดสาย (เสียงโน๊ตเฟร็ตที่ 7 สาย 3 หลังสัญลักษณ์นี้จะดังโดยไม่ต้องดีด) ดังภาพ 2C
หมายเหตุ อย่าลืมว่าโน้ตที่มีการดีดสายจะแสดงด้วยตัวอักษร p ข้างใต้ด้วยเสมอ


การเล่นหางเสียง (Hammer On)
ลูกเล่นหรือกลเม็ดง่ายๆอย่างหนึ่งที่จะต้องเรียนรู้ก่อนเพื่อจะได้เอาไว้ใช้ในการเล่นเทคนิคที่ยากขึ้นไป สัญลักษณ์ ที่เป็นลูกศรโค้งดังภาพ แทนการเล่นหางเสียง ไม่ต้องดีดโน้ตที่ตามหลังสัญลักษณ์นี้ เสียงโน้ตจะเกิดจากการเคลื่อนนิ้วมือคุณบนสายกีต้าร์ ลูกเล่นหรือเทคนิคนี้ถูกใช้บ่อยในการโซโล่และการสบัดนิ้ว
อธิบายการเล่นตาม TAB 3A
1. กดนิ้วโน้ตตัวแรกที่เฟร็ตที่ 5 สาย 3
2. ดีดสายและปล่อยให้สายสั่นอยู่ชั่วขณะ
3. ตบนิ้วซึ่งบอกไว้ (ในที่นี้รูปสี่เหลี่ยมรอบเลข 7 หมายถึงนิ้วนาง) ลงบนสายอย่างแรงและรวดเร็วให้เกิดเสียงโน้ตต่อไปคือเฟร็ตที่ 7 สาย 3 ตามภาพที่ 3

การเล่นยกนิ้ว (Pull Off)
การยกนิ้วนี้ก็คล้ายๆ กับเป็นการเล่นหางเสียงแบบหนึ่ง แต่ตรงกันข้ามกับการเล่นแบบที่กล่าวมาแล้ว คือ หางเสียงแทนที่จะมีเสียงสูงขึ้นกลับมีเสียงต่ำลง เพราะการปฏิบัติเป็นไปในลักษณะตรงกันข้าม
สัญลักษณ์ ที่เป็นลูกศรโค้งดังภาพ แทนการเล่นยกนิ้ว ไม่ต้องดีดโน้ตที่ตามหลังสัญลักษณ์นี้ เสียงโน้ตจะเกิดจากการยกนิ้วเคลื่อนออกจากสายกีต้าร์
อธิบายการเล่นตาม TAB 4A
1. กดนิ้วโน๊ตตัวแรกที่เฟร็ตที่ 7 สาย 3 และโน้ตตัวที่สองที่เฟร็ตที่ 5สาย 3 ด้วย โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วนางตามลำดับ ตามภาพที่ 4
2. ดีดสายให้สายสั่นอยู่ชั่วขณะ นิ้วของคุณต้องกดโน้ตตัวที่สองไว้ก่อนที่จะปล่อยนิ้วโน้ตตัวแรก
3. ยกนิ้วที่จับโน้ตตัวแรกขึ้นพ้นจากสายอย่างแรงและรวดเร็ว จนเกิดเสียงโน้ตตัวที่สอง (โดยไม่มีการดีด) ที่เฟร็ตที่ 5 สาย
เทคนิคอันนี้ถูกใช้บ่อยมากในการโซโล่

การสะบัดนิ้ว
การสะบัดนิ้ว คือการนำเอาเทคนิคในการเล่นหางเสียงและยกนิ้วมารวมกัน โดยการเล่นยกนิ้วและเล่นหางเสียงกลับไปกลับมาระหว่างตัวโน๊ตสองตัว
อธิบายการเล่นตาม TAB 5A
1. กดนิ้วที่เฟร็ตที่ 5 และ 7 ไปในขณะเดียวกัน ดีดโน้ตตัวแรกที่เฟร็ตที่ 7 สาย 3 ให้สายสั่น
2. ยกนิ้วและในขณะที่มีเสียงโน๊ตตัวที่สองดังขึ้นคือเสียงที่เฟร็ตที่ 5 สาย 3 ก็ให้กดนิ้วทำหางเสียงโน๊ตตัวที่สามที่เฟร็ตที่ 7 สาย 3 อีก
3. ปฏิบัติต่อไประหว่างตัวโน๊ตสองตัวนี้ ยิ่งทำได้เร็วก็จะทำให้ลูกเล่นนี้มีเสียงเด่นชัดขึ้นเทคนิคนี้ใช้มากในการโซโล่และลูกสอด

การกลิ้งนิ้ว
การกลิ้งนิ้วเป็นเสียงของตัวโน๊ต 3 ตัว การเล่นแบบนี้เป็นการไล่โน้ตไปมาจากตัวโน๊ตหนึ่งไปยังอีกตัวหนึ่งอย่างนิ่มนวล การเล่นกลิ้งนิ้วจะได้เสียงน่าฟังที่สุดถ้าเล่นช้าๆ ติดๆ กัน
อธิบายการเล่น TAB 6A
1. ดีดสายในเวลาเดียวกันเล่นหางเสียงโน้ตตัวแรก เฟร็ตที่ 5 สาย 3 ตามภาพที่ 5A (อ่านหมายเหตุ)
2. เล่นยกนิ้วจากเฟร็ตที่ 5 สาย 3 และในเวลาเดียวกันเล่นหางเสียงเฟร็ตที่ 2 สาย 3 ตามภาพที่ 5B
3. เล่นยกนิ้วไปยังโน้ตตัวที่สาม ซึ่งเป็นเสียงสายเปล่า สาย 3 ตามภาพที่ 5C
4. เล่นซ้ำขั้นตอนจากข้อ 1-3 เพิ่มความเร็วจนเสียงโน้ตรัวติดๆ กัน
หมายเหตุ โน๊ตตัวแรกของการเล่นกลิ้งนิ้วนี้เท่านั้นที่จะถูกดีด เสียงโน้ตตัวอื่นๆ เกิดจากการเล่นหางเสียง (Hammer On) และ ยกนิ้ว (Pull Off)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น