วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เร่นกีต้าร์เสียงบอด


หลายคนที่ฝึกเล่นกีต้าร์ใหม่ๆอาจจะหงุดหงิดกับอาการเสียงบอดเวลาเล่นกีต้าร์นะครับ ไม่ว่าจะตีคอร์ด หรือ เกากีต้าร์ก็เกิดอาการนี้ได้เหมือนกัน ทำเอาหลายคนท้อ และเลิกฝึกไปเลยก็มี สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะครับ เพราะ นักดนตรีทุกคนไม่ว่าจะเล่นโปรแค่ไหน ก็ต้องเจออาการเสียงบอดมาแล้วทั้งนั้น เอาล่ะครับ ไม่อยากพูดพล่ามทำเพลง เราลองมาดูกันซิว่าสาเหตุของ อาการเสียงบอดเกิดจากอะไรได้บ้าง
1) การกดสายไม่สนิท อันนี้ก็คงต้องออกแรงในการกดมากขึ้น แต่ก็ไม่ต้องถึงกับแรงมากนะครับ เดี๋ยวจะปวดนิ้วไปกันใหญ่ เพราะโดยปกติคนที่เริ่มเล่นกีต้าร์ในระยะแรกๆก็ต้องประสบกับอาการปวดนิ้ว เป็นอุปสรรคแรกอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เวลาผ่านไปจะสามารถปรับตัวได้เอง โดยเล่นเป็นธรรมชาติมากขึ้น และไม่เกร็งนิ้ว+นิ้วด้าน อาการปวดนิ้วก็จะหายไปครับ
2) การกดสายทับเฟรท ที่ถูกต้องแล้วในการกดคอร์ดจะต้องกดสายหลังเฟรทสักนิดนึง ถ้ากดนิ้วลงบนเฟรทพอดี จะทำให้เสียงบอดได้ครับ
3) การวางนิ้วไม่ได้รูป การวางนิ้วในการจับคอร์ดที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีเพียงปลายนิ้วเท่านั้นที่สัมผัสกับ ฟิงเกอร์บอร์ด (ยกเว้นกรณีคอร์ดทาบ) หากวางนิ้วแบนจนเกินไปจะทำให้นิ้วที่กดเฟรทที่สายนึงอยู่พาดไปโดน สายอื่น ก็เกิดอาการเสียงบอดได้เช่นกัน อันนี้ก็ต้องพยายามสังเกตุตัวเองเวลาจับคอร์ดนะครับ รูปนิ้วก็จะเป็นลักษณะ ตั้งฉากสักหน่อยเพื่อให้ส่วนที่กดสายเป็นเพียงปลายนิ้วเท่านั้น
เอาละครับพอจะทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเสียงบอดกันไปแล้ว ลองสังเกตุตัวเองเวลาเล่นและพยายาม ฝึกฝนต่อไปนะครับ รับรองว่าเพื่อนๆคงไม่ต้องหงุดหงิดกับอาการเสียงบอดอีกต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น