วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คนที่เริ่มหัดเร่นกีต้าร์


ใครที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นกีตาร์เป็นครั้งแรก แต่ไม่รู้จะเริ่มจำคอร์ดไหนก่อนดี .. วันนี้เรามีคำตอบ มาสอนเล่นกีต้าร์ให้จ้า โดยจะแบ่งเป็น major chord ทั้งหมด 5 คอร์ด ซึ่งก็คือ C D E G A และ minor chord อีก 3 คอร์ด คือ Dm Em Am วิธีจับก็ตามรูปข้างล่างเลยค่ะ
คอร์ด Cคอร์ด Dคอร์ด Eคอร์ด Gคอร์ด Aคอร์ด Dmคอร์ด Emคอร์ด Am
ถามว่าทำไมต้องเป็น 8 คอร์ดนี้? คำตอบก็คือ คอร์ดเหล่านี้เป็นคอร์ดเปิด (open chord) ทั้งหมด ซึ่งก็คือไม่มีอันไหนเป็นคอร์ดทาบ (barred chord) เลย คอร์ดทาบจะเป็นคอร์ดที่ต้องใช้นิ้วของเราทาบไปที่ fretboard กีตาร์เพื่อที่จะกดสายกีตาร์พร้อมๆ กันหลายๆ เส้น คนที่เพิ่งเริ่มหัดเล่น นอกจากมีปัญหาเรื่องเจ็บนิ้วเมื่อเล่นไปได้ซักพัก แรงที่นิ้วจะยังไม่ค่อยมี ทำให้จับคอร์ดทาบไม่ได้ พอดีดแล้วเสียงที่ออกมาไม่ครบทุกเส้น หรือที่เราเรียกกันว่า บอด (mute) นั่นเอง
คนที่เพิ่งหัดเล่นใหม่ๆ ควรจะจำ shape ของคอร์ดเหล่านี้ให้ขึ้นใจ ฝึกเล่นให้สามารถเปลี่ยนคอร์ดให้คล่อง เพราะคอร์ดเปิดเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการกดคอร์ดทาบอื่นๆ ถ้าเพื่อนๆ เล่นคอร์ดเหล่านี้ได้จนคล่องแล้ว ต่อไปเล่นเก่งขึ้น พอเริ่มเล่นคอร์ดทาบ บวกกับความเข้าใจทฤษฎีดนตรีอีกนิดหน่อย ก็ไม่ต้องมานั่งจำตำแหน่งคอร์ดทาบใหม่แล้วค่ะ
พอเปลี่ยนคอร์ดคล่องแล้ว ลองฝึกเล่นกับเพลงพวกนี้ดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น